"'Di Bale ng Sobra, Basta 'Wag lang Magkulang"

Isang gabi nang marining ko ang mga katagang "Di bale ng sobra, basta 'wag lang magkulang." Nangyari ito nang minsang pauwi na ako galing YR Rock with my 2 girls. We were chatting as we were traveling kaya naman 'di namin namalayang malapit na palang bumaba ang isa sa'min. Dahil pareho naming 'di alam kung magkano nga ba ang pamasahe, we estimated an amount na alam naming mas mataas pa sa saktong pamasahe. Diana reasoned out, "Di bale ng sobra, basta 'wag lang magkulang. 'di ba?" dun ko rin naisip. "oo nga noh? 'di bale na ngang sobra ang binibigay mo kaysa naman kulang." more questions came to my mind at that time. questions such as, "do i give enough love to the people God has blessed me with--family, discipler, s. sissies, disciple/s, friends, or was it lacking?", "do i give God what He deserves or i just give Him what's average, so-so, or ayos lang?" "kamusta nga ba ang pagmamahal ko sa bayan?" nasupalpal ako sa mga katanungang alam kong hindi basta lang kagagawan ng aking isipan at imahinasyon. alam kong sa sandaling iyon, nangungusap Siya sa aking puso't isipan. Nanunuyong baka pwede namang huwag 'yong kulang ang ibigay ko sa Kanya. sa lahat nga naman kasi ng pagkakataon, sobra ang ibinibigay Niya. nararapat lang naman sigurong maghandog din ako nang higit pa sa 'ayos lang', higit pa sa kung ano ang katamtaman. madalas kasing naiisip ng tao, pwede na siguro 'to, o 'di naman kaya ay tama na 'to, maiintindihan naman ni, Lord. ito lang talaga maibibigay ko. babawi na lang ako sa susunod. paano na lang kung wala ka nang 'susunod na panahon'? or how 'bout having it the other way? what if, hindi itinuloy ni Jesus ang pagpapapako sa Krus? paano kaya kung naisipan Niyang tama na Ama, marami-rami na rin naman ang naging galos at sugat na aking natamo. masyado ng nayurakan ang aking pagkatao. pagod na ako. but Jesus did everything, He gave His all. He sacrificed His life on the Cross just to redeem us all. kung iisipin, mukhang sobra nga naman at kinailangan pang humantong sa ganoon. pero ganun din naman kasi ang pagmamahal Niya, sobra. so why can't we give Him more than what's ordinary? He deserves more than average. He deserves our best.

going back to the night when i heard that line, there was one thing missing at that time. and that was inquiry. we could have asked the driver or his assistant how much the exact fare was but we didn't. kinailangan nating malaman kung alin nga ba ang sakto, kulang at sobra. dapat rin nating malaman kung saan ang ating kinalalagyan. nararapat lamang na magtanong tayo. inquire, ask, consult, talk to God. am i giving You my all? am i giving You my best? am i pleasing You? or Lord, what more can i give to You? help me that i could give it. it takes humility in all these things. and His grace will always be enough to enable you do the things you never thought you could.




(matagal-tagal na nang maisulat ko ang blog na ito.. at ngayon ko lamang namalayang hindi ko pa pala ito naipublish..hehe uhmm, hope you're blessed..)

Comments

Popular posts from this blog

challenged

I just can't contain it